Saturday, March 7, 2020

Học cách tự học tiếng Anh dành cho người lớn mất căn bản - bài 1

Bài này đã được đăng lên trên Facebook giờ đưa về đây để lưu. Và để tiếp tục chia sẻ.
------

Vì sao bạn học tiếng Anh mãi mà không thành công - Or: Học cách tự học tiếng Anh dành cho người lớn mất căn bản (1)

Chà chà, cái tựa của bài này nghe dài dòng quá phải không. Nhưng nó đúng là điều tôi muốn nói.

Rất nhiều người Việt Nam đã học tiếng Anh ở trường phổ thông hết 7 năm từ lớp 6 đến lớp 12 sau đó vào đại học học thêm ba bốn năm nữa. Ra trường ai cũng có chứng chỉ trình độ tiếng Anh mà ngày xưa thì gọi là trình độ B, còn bây giờ thì gọi là B1. Thế nhưng khi thực sự cần sử dụng thì hầu như không ai dùng được nhiều hơn mấy câu như Hello what's your name? My name is Lan. I am twenty six years old. How are you? I'm fine thank you. And you? Rồi sau đó thì trốn sạch vì có đứng lại mà người ta hỏi thêm thì sẽ không nói thêm được câu nào nữa.

Vì sao thế? Tôi đã đem câu hỏi này đi hỏi nhiều người và mỗi người cho tôi một câu trả lời khác nhau. Đa số cho rằng ở trường dạy dở quá, toàn sử dụng phương pháp câm điếc (!) thì làm sao mà có thể nghe với nói được.

Cũng có những người cho rằng hồi còn đi học thì tiếng Anh của mình thuộc loại không tệ nhưng khi ra trường đi làm không có cơ hội sử dụng thành ra quên hết. Bây giờ trong đầu không còn gì nữa mà cũng chẳng có thì giờ hoặc không có tiền để đi học cho nên đành bó tay chịu dốt.

Người khác thì cho rằng do mình không có động cơ, bởi vì học tiếng anh chỉ dành cho những người có năng khiếu đặc biệt hoặc đặc công việc buộc phải có tiếng Anh. Chứ mình không có năng khiếu mà trong công việc cũng chẳng cần sử dụng thì học để làm gì. Bây giờ cảm thấy cần thì đã lớn tuổi ra không học được nữa nên cũng chấp nhận, không băn khoăn gì.

Với những người này tôi đều đồng ý một phần nhưng tôi cho rằng họ vẫn chưa chạm được tới nguyên nhân cốt lõi. Thực ra ra để giỏi bất cứ một điều gì - kể cả học tiếng Anh - thì trước hết kết bạn phải nắm được những điều cốt lõi để thực hiện điều đó một cách hiệu quả.

Muốn có nhiều khách hàng thì phải học phương pháp giao tiếp với khách hàng cho hiệu quả. Muốn sản phẩm của mình được nhiều người biết đến thì phải học phương pháp quảng bá sản phẩm sao cho có hiệu quả. Muốn quản lý quy trình sản xuất thì phải biết phương pháp quản lý sao cho đạt hiệu quả tối ưu. Vậy thì muốn học tiếng Anh cho giỏi trước hết phải biết phương pháp học tiếng Anh Anh hay còn gọi là học cách học (learn how to learn).

Vậy nên những bài viết của tôi đưa lên trên Facebook không chỉ giúp cho các bạn học được hoặc nhớ lại một ít tiếng Anh mà chủ yếu giúp các bạn tự học tiếng Anh, để sau này không cần có thầy, không cần có hướng dẫn của ai, bạn vẫn tự đi được.

Vậy để tự học một ngoại ngữ - trong đó có cả tiếng Anh bạn sẽ cần gì?

Tôi nghĩ trước hết bạn cần nắm được hệ thống phát âm của ngôn ngữ đó đó và phát âm cho đúng, để cho người nghe hiểu được bạn muốn nói gì. Rồi sau đó khi bạn cần nói bất cứ điều gì thì bạn đều có thể chuẩn bị trước để lên nói và phát âm đúng.

Nếu làm được như vậy thì không có lý do gì mà bạn lại không tự tin. Đã tự tin rồi thì sẽ hăng hái sử dụng và dùng nhiều thì nhớ và trở thành kỹ năng - chỉ đơn giản thế thôi. Bước đầu hãy cứ như thế: phát âm cho đúng.

Nhưng làm sao để tự học? May quá, thời nay ngữ liệu  để cho các bạn học tiếng Anh hoàn toàn không thiếu thậm chí là quá thừa. Và chính vì nó quá nhiều nên các bạn mới bị loạn trước một rừng các ngữ liệu để không biết bắt đầu từ đâu. Vậy với những người chỉ cần giao tiếp căn bản in để lấy lại sự tự tin khi cần phải nói tiếng Anh với ai đó, tôi xin giới thiệu series VOA Learning English, bắt đầu từ trình độ cơ bản nhất.

Nó đây các bạn; mỗi ngày chỉ 5 phút thôi. Từ từ và đều đều. Mở lên nghe và lặp lại. Sau đó Google Translate app rồi chọn chức năng conversation (icon hình hai cái micro),  chọn dịch từ Anh sang Việt. Nếu Google Translate hiểu bạn và ghi lại đúng những gì bạn nói thì bạn đã thành công rồi đó.

Dưới đây là link của bài đầu tiên trong level 1 của series VOA Learning English. Chúc các bạn may mắn trong hành trình tự lấy lại căn bản tiếng Anh của mình và hẹn gặp lại các bạn ngày mai.

No comments:

Post a Comment