Thursday, March 5, 2020

Làm sao biết trình độ tiếng Anh của bạn ở đâu? Or - Test your own English level

Hi các bạn, sorry là tôi không giữ được lời hứa mỗi tuần đưa bài mới ít nhất một lần, do vụ coronavirus gây xáo trộn tùm lum kế hoạch của tôi. Và cũng rất vui khi hôm nay mở ra thấy số người theo dõi đã lên đến gần 30 - well, thực ra là sẽ có người nói là quá nhỏ và quá chậm (dù cũng có tăng).

Nhưng có hề gì, miễn đừng đứng yên một chỗ thôi, chứ có tăng là tốt rồi, còn nhỏ và chậm ư, bạn có biết những câu này trong tiếng Anh không - Slow, but sure - chậm nhưng mà chắc; và Small is beautiful - nhỏ mới đẹp! Nên chúng ta cứ bình tĩnh và tự hào, từ từ và đều đều là ok rồi vì đó cũng là phương châm đầu tiên của việc học tiếng Anh đó các bạn.

Nào, warm-up như thế là đủ rồi nhé, giờ thì đi vào chủ đề chính này. Không rõ là tôi có nhắc tới điều này ở đâu chưa, có thể là đã nhắc, nhưng nhắc lại cũng không hại gì. Rằng, hầu hết những người thành công trong việc học ngoại ngữ  đều là những người biết tự học- tức là học xong rồi sử dụng được, chứ không phải chỉ để lấy một mảnh giấy chỉ có giá trị nộp vào hồ sơ xin việc, xin học, xin học bổng gì gì đấy cho đủ bộ, chứ không có thêm chút tác dụng nào.

Bạn nào không tin, xin cứ tự đi tìm những người mà bạn biết rõ là giỏi ngoại ngữ, rồi phỏng vấn xin bí quyết của họ, thì sẽ thấy, chắc chắn phải có đến trên 90% sẽ nhắc đến năng lực tự học. Số còn lại có thể không nhắc đến hai từ "tự học", nhưng chẳng qua đó là do họ có năng khiếu đặc biệt nên học rất dễ dàng, hoặc họ có đam mê với ngoại ngữ, suốt ngày tiếp xúc với nó qua âm nhạc, tin tức, phim ảnh truyền hình, computer games, nên ngoại ngữ tự ngấm vào trong người hồi nào không hay, và vì thế không thấy là mình đang "tự học" vì họ đang chơi mà chứ đâu có học (nhưng thực ra đó vẫn là tự học!).

Nói cách khác, tôi cho rằng dù những người ấy có ý thức về sự "tự học" của mình hay không, thì "tự học" vẫn là bí quyết căn bản, đầu tiên, điều kiện cần và thậm chí có thể là điều kiện đủ để thành công trong việc học ngoại ngữ. Tôi nói thật đấy, ai không tin thì ... cứ thử đi, sẽ thấy, hi hi....

Nhưng để tự học, thì đầu tiên phải biết mình ở đang đâu, rồi mới bắt đầu xây dựng lộ trình dựa trên mục tiêu cần đạt, và kế hoạch thực hiện theo lộ trình ấy. Để dễ hiểu, các bạn hãy hình dung nếu bạn đi đăng ký học ngoại ngữ ở một trung tâm, thì việc đầu tiên mà người ta sẽ làm là yêu cầu bạn kiểm tra trình độ, rồi dựa trên đó mới xếp bạn vào lớp đúng với trình độ của bạn. Thì khi tự học cũng vậy, bạn cần có công cụ kiểm tra, để có thể thực hiện kiểm tra chính mình một cách chính xác với kết quả tin cậy được.

Nhưng không có thầy (vì tự học mà), thì bạn biết lấy đề kiểm tra ở đâu ra để mà tự kiểm tra. Ồ, câu hỏi này cách đây 20 năm trở về trước thì có thể chấp nhận được, chứ bây giờ, chúng ta đã trải qua 2 thập niên của thế kỷ 21 rồi, thời đại mà ngay cả những người già (như tôi) cũng thuộc lòng câu ca dao mới, rằng

Trăm năm trong cõi người ta
Cái gì không biết thì tra gúc - gồ

mà bạn còn hỏi tìm công cụ kiểm tra ở đâu thì ... thực là ... yếu quá, he he (thì thời đại toàn cầu hóa và công nghệ 4.0 hiện nay, mà không có tiếng Anh và không biết tự tìm thông tin thì ... nên dũng cảm nhận là mình yếu để tiến bộ thôi, chứ còn thắc mắc gì nữa he he)

Vấn đề là ở chỗ, bài kiểm tra trên mạng đn tự kiểm tra thì không hề thiếu, nhưng vấn đề là nó có chính xác và đáng tin cậy không cơ chứ? Và làm sao bạn có thể biết được điều này, khi bạn chỉ mới là một người tự mò mẫm dò đường chứ không phải là một chuyên gia để có thể đưa ra những phán đoán của riêng mình?

Chà, khó thật nhỉ. Nhưng đó chính là lý do tại sao tôi lập trang blog này. Vâng, để giúp các bạn con đường tự học của mình. Trước hết là cung cấp cho các bạn những công cụ mà các bạn có thể sử dụng cho việc tự học với độ tin cậy tương đối, chứ không phải mò mẫm thử và sai.

Trước hết xin giới thiệu với các bạn 2 trang tớ kiểm tra năng lực tiếng Anh của bạn. Đầu tiên là trang test your vocabulary tại địa chỉ testyourvocab.com

và trang thứ hai là https://dialangweb.lancaster.ac.uk/

Một khi bạn đã biết được trình độ của mình đang ở đâu thì bạn sẽ biết được lộ trình của mình cần đi là như thế nào.

Tạm thời các bạn hãy vào nghịch ngợm ở đó, rồi hôm sau tôi sẽ sẽ viết tiếp để hướng dẫn các bạn và trả lời những thắc mắc nếu có.

Chúc các bạn may mắn trong cuộc hành trình tự học với các công cụ mà tôi vừa giới thiệu.




2 comments:

  1. Cô cho em hỏi. Để học từ lúc bắt đầu đến lúc có thể nói chuyện với tây đủ để người ta hiểu thì có lâu không? Và phải học những gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu hỏi này hay quá, nhưng không trả lời ngắn được. Để tuần tới tôi viết bài trả lời nhé.

      Delete