Sunday, March 15, 2020

Tiếng Anh theo dòng thời sự (7): Điểm báo hàng tuần ngày 15 tháng 3 năm 2020

Hôm nay là giữa tháng 3 rồi. Dịch cúm Vũ Hán kéo dài từ hôm Tết đến giờ đã gần 2 tháng, nhưng chưa hề có dấu hiệu giảm đi. Mở các trang báo chí quốc tế ra vẫn chỉ có cúm Vũ Hán là chủ đề nổi bật.

Trước hết là tranh cãi về quan điểm "miễn dịch cộng đồng" của nước Anh. Nhìn chung, nhiều người phản đối  quan điểm miễn dịch cộng đồng vì có vẻ nguy hiểm và dẫn đến những hậu quả không lường trước được:

1. Some scientists say UK virus strategy "risks lives" (BBC March, 15th 2020) - Một số nhà khoa học nói rằng chiến lược về virus của nước Anh gây nguy cơ tổn thất nhân mạng.

2. UK's 'herd immunity' approach to tackling coronavirus questioned by World Health Organisation (Evening Standard, March 15th 2020) - Tổ chức Y tế thế giới nghi ngờ về cách tiếp cận "miễn dịch cộng đồng" của Anh để ứng phó với Coronavirus.

Các ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, trong đó có nước Anh với quan điểm miễn dịch cộng đồng nổi tiếng ở trên. Còn nếu xét khối Anglo-Saxon thì bây giờ có thêm cả Mỹ lẫn Úc.

3. Coronavirus cases jump as France closes all cafes and other non-essential locations in call for 'more discipline' (ABC - Úc, March 15th 2020) - Số ca nhiễm Coronavirus tăng vọt; nước Pháp đóng cửa mọi quán cà phê và các điểm sinh hoạt không thiết yếu khác trước yêu cầu "tăng cường kỷ luật".

4. Coronavirus quarantine announced for Australia, with all arrivals required to self-isolate (ABC - Úc, March 15th 2020) -  Chính phủ Úc công bố yêu cầu kiểm dịch Coronavirus; tất cả những người mới nhập cảnh Úc đều buộc phải tự cách ly.

5. Coronavirus: US to extend travel ban to UK and Ireland (BBC March, 14th 2020) - Mỹ mở rộng việc cấm du lịch đến Anh và Ireland.

Trước tình hình lan rộng của Coronavirus trên toàn thế giới có một điều ngộ nghĩnh đang xảy ra không chỉ ở thế giới thứ ba như Việt Nam, mà xảy ra ngay trong thế giới thứ nhất là Mỹ và châu Âu: mọi người đổ xô đi xếp hàng trong siêu thị để vơ vét hàng hóa. Các dãy kệ hàng trong siêu thị trống trơn không còn bất cứ cái gì, mà buồn cười là họ dành nhau để mua  mua giấy vệ sinh  chứ không phải là cái gì quý hiếm cả.

Vì sao lại như thế? Báo Time của Mỹ giải thích trong bài dưới đây.

6. In the wake of Coronavirus, here's why Americans are hoarding toilet paper (Time, March 14th 2020) -
Trước sự tấn công của Coronavirus, đây là lý do vì sao người Mỹ lại tích trữ giấy vệ sinh.

Bài này thú vị (xem hình), ai thích thì có thể chép về đưa lên google dịch, rồi thấy chỗ nào khó hiểu thì đưa lên đây chúng ta cùng trao đổi nhé.

Và cuối cùng, xin quay lại Trung Quốc, nơi xuất phát của đại dịch Coronavirus. Tình hình Trung Quốc có gì mới?

Sau mấy tháng cơn đại dịch hoành hành và vẫn chưa chưa có vẻ gì là sắp kết thúc, thuốc chữa trị vẫn chưa có, Trung Quốc đang khuyến khích người dân quay về với y học cổ truyền. Tuy nhiên người dân Trung Quốc dường như không tin tưởng lắm vào  sự sự tuyên truyền của nhà nước Trung Quốc. Đó lời góc nhìn của phóng viên CNN như trong tựa  bài báo sau đây:

7. Beijing is promoting traditional medicine as a 'Chinese solution' to coronavirus. Not everyone is on board (CNN, March 14th 2020) - Bắc Kinh đang quảng bá y học cổ truyền như một "giải pháp của Trung Quốc" đối với coronavirus.  Không phải ai cũng đồng tình.

Tạm thời như vậy các bạn nhé.  Tôi hy vọng rằng sau khi nhào đi nhào lại với chủ đề Coronavirus này thì các bạn đã đọc các tựa báo nói trên một cách khá dễ dàng và nhận ra nhiều từ đã học. Nhưng nếu không nhớ những gì đã học thì cũng chẳng sao; ít ra chúng ta cũng vừa đọc được một số tin tức thú vị.

Mà muốn học ngoại ngữ cho thành công cũng chỉ cần như thế: học đến đâu dùng đến đấy. Học để sử dụng chứ không phải là học một hệ thống cho uyên bác rồi để đó không dùng. Cứ kiên nhẫn rồi trước sau gì các bạn cũng sẽ giỏi tiếng Anh thôi. Khi ấy nhớ trả tiền cho bà giáo già yêu nghề này nhé :).

Hẹn gặp các bạn vào ngày mai.

No comments:

Post a Comment