Saturday, March 14, 2020

Tiếng Anh theo dòng thời sự (2): Điểm báo hàng tuần ngày 8/3/2020

Một trong những cách tự học tiếng Anh hiệu quả nhất với người trưởng thành là học qua tựa báo. Vừa đọc tin tức hàng ngày lại vừa học từ vựng tiếng Anh.
Và nếu các bạn chăm hơn một chút thì có thể chép và dán lên lên Google Translate app để nghe phát âm rồi đọc theo thì chẳng bao lâu trình độ tiếng Anh của các bạn sẽ lên vù vù đó.
Xin điểm qua một số tựa báo đáng quan tâm tuần này.
1. Recovered coronavirus patient, 36, dies of the disease five days after being discharged from a hospital in Wuhan (Daily Mail, March 5th 2020)
2. Four women were serious candidates for president. What happened? (CNN, March 6th 2020)
3.California National Guard delivers coronavirus test kits to cruise passengers stranded off coast. (Fox News, March 6th 2020)
4. Deserted oil wells haunt Los Angeles with toxic fumes and enormous cleanup costs ( Los Angeles Times March 5th 2020)
Dưới đây là bản dịch do Google cung cấp. Các bạn đọc xem có chỗ nào không ổn hoặc có sai sót thì nêu ra trong phần comments để chúng ta cùng học nhé.
1. Bệnh nhân coronavirus đã hồi phục, 36 tuổi, chết vì căn bệnh này năm ngày sau khi được xuất viện tại Vũ Hán (Daily Mail, ngày 5 tháng 3 năm 2020)
2. Bốn phụ nữ là ứng cử viên nặng ký cho chức tổng thống. Chuyện gì đã xảy ra? (CNN, ngày 6 tháng 3 năm 2020)
3. Vệ binh quốc gia California cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus cho hành khách đi tàu ngoài khơi. (Fox News, ngày 6 tháng 3 năm 2020)
4. Các giếng dầu bỏ hoang ám ảnh Los Angeles với khói độc và chi phí dọn dẹp khổng lồ (Thời báo Los Angeles ngày 5 tháng 3 năm 2020)
Những từ ngữ cần học trong tuần:
- recovered patient = bệnh nhân đã hồi phục
- discharged from the hospital = được xuất viện (vì đã khỏi bệnh)
- candidates for president = ứng cử viên cho chức vụ Tổng thống
- test kit = bộ công cụ xét nghiệm
- stranded off coast = bị kẹt ở ngoài khơi
- cruise passengers = hành khách trên du thuyền
- deserted oil wells = giếng dầu bỏ hoang
Bạn có để ý không? Danh sách của tôi dừng lại ở mục  từ thứ 7. Chỉ có 7 mục từ từ thôi à, sao ít vậy, thì học đến bao giờ mới xong - chắc bạn đang tự hỏi thế. Ấy chết, đừng có vội. 7 muc từ cho 1 tuần, tức mỗi ngày 1 mục từ, cũng không ít lắm đâu. Tôi dám cá ít nhất phải đến 50% các bạn đã đọc bài này sẽ không còn nhớ nổi dù chỉ 1 từ trong số 7mục từ mà chúng ta mới học hôm nay. Trừ phi ngày nào các bạn cũng đọc lại để ôn.
Nên mới nói, văn ôn võ luyện là như vậy. Học ngoại ngữ, cũng giống như chơi với người Hà Nội, thì "không vội được đâu" ,ha ha!

Hẹn các bạn trong bài tới.

No comments:

Post a Comment