Thursday, March 5, 2020

Từ vựng báo chí tiếng Anh (1): Thế hệ Z, thế hệ Y, thế hệ X, và baby boomers

Dẫn: Bài này là một status tôi  mới viết trên fb, đưa về đây để lưu vì nó có liên quan đến tiếng Anh. Enjoy!
-------------
Nếu bạn đọc báo bằng tiếng Anh, bạn sẽ thường xuyên gặp những từ này: baby boomers, generation X, Y, Z, hoặc Millenial (generation). Vì những từ này thường không được dạy trong trường, nên bạn sẽ thấy vô cùng lúng túng.
Vậy những từ đó có nghĩa là gì? Chỉ cần nhìn hình dưới đây là đủ, các bạn ạ. Mỗi thế hệ là 25 năm, bắt đầu với năm 1945 khi WWII vừa kết thúc. Thế hệ ấy gọi là baby boomers, vì đó là giai đoạn mới kết thúc một cuộc chiến lớn đầy đau thương chết chóc, và những người còn sống sót sau thời gian này cảm thấy rất mừng vì đã qua giai đoạn khổ cực, nên ... vui vẻ sinh con cho thỏa sức.

Rồi sau đó thì đến thế hệ X (Gen X), thế hệ của các anh hippie tóc dài quần loe, "mặc áo rách đứng bên nhà thờ", từ năm 1965 đến trước năm 1980. Thế hệ của chiến tranh VN, của phong trào phản chiến, của những bài hát về thân phận con người của Bob Dylan với TCS.... Tại sao thế hệ này được gọi là Gen X thì các bạn đọc trong bài (link: https://www.kasasa.com/articles/generations/gen-x-gen-y-gen-z?fbclid=IwAR2vpX0hnZrQgsDdqGlI2GE7rb9QZChjHUhe5eLrDc_l5O_zUNE01bDPy1wsẽ rõ. Còn nếu không rõ thì ... viết comment hỏi tôi, he he.
Sau thế hệ X, tất nhiên là phải đến thế hệ Y (1980 - 1994), và sau đó nữa là Gen Z, chính là thế hệ trẻ hiện nay (1995-2019). Còn thế hệ sau nữa, tức là những bé sanh trong năm 2020 này sẽ được đặt tên gì ư, cái này thì còn phải chờ xem xu thế của thời đại là gì, nhưng chắc chắn không còn đặt tên bằng các mẫu tự được nữa, vì X, Y, rồi Z là hết mẫu tự rồi...
(Nhưng ai biết được, có khi người ta lại đặt thế hệ bắt đầu từ năm 2020 là Gen A cũng nên? Vì hết khi dùng hết mẫu tự trong bảng chữ cái rồi, thì hoàn toàn có thể bắt đầu từ đầu lại bằng mẫu tự A, chứ sao?)


No comments:

Post a Comment